Wednesday 21 January 2009

Why's KITMARC??

มีหลายคนเคยสงสัยครับว่าชื่อที่ผมใช้เนี่ยะมันคืออะไร มันมาจากไหน แล้วตกลงมันอ่านว่าอะไร วันนี้ก็เลยอยากเขียนเรื่องนี้แหละครับ.......


ตำว่า kit มันง่ายมาก ทุกคนที่รู้จักผมดี ก็คงรู้ว่านี่คือชื่อผม ส่วนคำว่า 'marc' มันมีที่มาจากสองที่ครับ



ที่มาที่แรก........บทเพลงที่ชอบ



วันนี้เป็นอีกวันที่ผมได้มานั่งคิดอะไร ต่ออะไร ไปเรื่อยเปื่อย ได้เข้าเว็บดูโน่นนี่บ้าง ได้ฟังเพลง ได้ดูหนังออนไลน์บ้าง



อยู่ๆ ใจก็ดันนึกขึ้นมาถึงบทเพลงบทเพลงหนึ่ง




เพลงนี้เป็นเพลงสากลเพลงแรกที่ผมชอบฟังและร้องมาก (สมัยนั้นต้องขวนขวายหาเนื้อเพลง อินเตอร์เน็ตก็ยังไม่มี ซีดีก็ยังไม่มี มีแต่เทปคาสเซ็ต ได้เนื้อมาก็ต้องเปิดดิกชันนารี่ หาศัพท์แปลเนื้อเพลงอีก)



ที่ผมชอบและรักเพลงนี้มาก เพราะเป็นเพลงสากลเพลงแรกเลยที่ผมสามารถร้องไห้ได้เมื่อได้ฟัง (โดยที่เข้าใจความหมายเพลงนะ เพราะก่อนหน้านี้เคยร้องไห้ได้อีกเพลงหนึ่ง แต่่เพลงนั้นร้องไห้ได้ทั้งที่ไม่เข้าใจความหมายเพลง เพราะว่ามันใช้ประกอบละครแด่คุณครูที่รักน่ะครับ (จำได้ไหน นานมาแล้วมากๆๆๆๆๆๆ) เพลงนั้นคือเพลง Wind beneath my wings



ทีนี้ย้อนกลับมาเพลงที่ผมพูดถึง เพลงนี้เป็นเพลงของนักร้องต่างชาติที่ผมชื่นชอบมากคนหนึ่งครับ คือ Marc Anthony ครับ เพลงที่ผมชื่นชอบเพลงนั้นคือเพลง My baby you เป็นบทเพลงที่มาร์คเขียนให้แก่ลูกของเขา เพลงนี้สื่อความหมายด้านความรักได้ดี ลึกซึ่งมาก มาร็ค แอนโธนี่ เลยเป็นหนึ่งในนักร้องคนโปรดของผม



เท่าที่จำได้ มาร์ค แอนโธนี่ได้ร้องเพลงนี้ในคอนเสิร์ตเดี่ยวครั้งนี้เพียงครั้งเดียว แล้วก็ไม่เคยร้องเพลงนี้ในคอนเสิร์ตอีกเลย





ที่มาที่สอง.......หนังที่ผมชอบ


ภาพยนต์เรื่องนี้ออกฉาย ราวๆ ปี 1995 ชื่อเรื่อง Empire Records เป็นหนังที่ผมชอบมากเรื่องหนึ่ง จำได้ว่าผมดูหนังเรื่องนี้ไม่ต่ำกว่า 20 รอบ อิอิ


ตัวละครในเรื่องนี้มีตัวนึงที่ผมชอบมาก ชื่อว่า Marc (ซึ่งตามเรื่องบอกว่าต้องสะกดด้วยตัวซี เท่านั้น ไม่ใช่ตัวเค)





นั่นแหละครับที่มาของคำว่า 'marc'






เมื่อรวมกันแล้วก็คือคิทมาร์ค แต่ผมมันคนไทยไง คิทมาร์ค ก็เลยกลายเป็นคิดมากไปโดยปริยาย



นั่นแหละครับที่ว่า ทำไม๊ ทำไม ต้องคิดมาก

No comments: